6 Lời Khuyên Về Cách Đánh Giá Hình Ảnh (Bao Gồm Cả Hình Ảnh Của Riêng Bạn)
6 Lời Khuyên Về Cách Đánh Giá Hình Ảnh (Bao Gồm Cả Hình Ảnh Của Riêng Bạn)
Bài này Safeair dịch lại từ trang https://www.digitalphotomentor.com/ để thuận tiện cho đọc giả sử dụng Tiếng Việt. The English readers please click on the link above to see the original content.
Một điều tôi làm với tất cả các lớp học và hội thảo của mình là đánh giá hình ảnh (Tôi không phải là người yêu thích từ phê bình vì nó khiến nó giống như đang bị phê bình hoặc bị chỉ trích).
Chúng tôi xem xét những gì đang "hoạt động" và những gì có thể được cải thiện và bất kể hình ảnh của ai đang được xem xét, toàn bộ lớp học đều có lợi. Phản hồi mà tôi nhận được là xem lại hình ảnh là một trong những điều hữu ích nhất mà chúng tôi làm trong lớp.
Ý tưởng là học bằng cách đánh giá hình ảnh, của chính bạn và của người khác, để tìm ra những điều mà hình ảnh thành công làm được, từ đó bạn có thể đưa nhiều điều đó vào ảnh của mình. Vì vậy, trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp cho bạn 6 mẹo để giúp bạn đánh giá hoặc phê bình hình ảnh và giúp bạn cải thiện khả năng chụp ảnh của chính mình.
Làm thế nào để biết khi hình ảnh của bạn là tốt hay không?
Đó là câu hỏi phải không ?!
Nếu bạn đang hạnh phúc khi chụp ảnh 1 mình, bị cuốn vào thế giới nhỏ của riêng mình và bạn là người duy nhất nhìn thấy ảnh của mình - bạn không có cách nào để so sánh. Lý tưởng nhất là bạn chia sẻ hình ảnh của mình và nhận phản hồi về cách bạn đang làm, nhưng nếu đó là một ý tưởng thực sự đáng sợ với bạn, thì bạn cũng có thể hưởng lợi bằng cách thực hiện các đánh giá của riêng mình.
Nhìn vào hình ảnh của các nhiếp ảnh gia khác sẽ giúp bạn có được điểm chuẩn, để biết bạn phù hợp với phong cách nào.
Bạn có thể cảm thấy ảnh của mình khá ổn, không thực sự cần cải thiện.
Tuy nhiên, nhìn vào công việc của người khác có thể cho bạn một góc nhìn - không phải là bạn muốn so sánh mình với người khác, mà chỉ tự hỏi - bạn có thể làm tốt hơn không? Thúc đẩy bản thân nhiều hơn một chút? Có những điều cần học ở đó không?
Gợi ý: luôn có nhiều điều để học hỏi và có nhiều điều kiện để phát triển với tư cách là một nhiếp ảnh gia. Tôi vẫn đang làm điều đó 28 năm sau. Ngừng học và bạn cũng có thể treo máy.
Mặt khác, nếu bạn thường xuyên nhìn vào các hình ảnh trong sách và trên mạng và suy nghĩ: “Ồ, những bức ảnh đó đẹp quá, tôi ước gì mình có thể chụp được những bức ảnh như vậy”. - sau đó chúng ta hãy bắt tay vào việc đưa bạn theo hướng đó!
1. Thay thế cụm từ “Tôi thích vì” bằng “Hình ảnh này hoạt động vì”
Khi bạn bắt đầu xem lại một cuộc nói chuyện bằng hình ảnh về những gì hoạt động và ngược lại những gì không hoạt động trong hình ảnh, não của bạn sẽ nhìn nhận nó theo một cách khác. Điều này nghe có vẻ như một điều nhỏ nhặt và ngớ ngẩn, nhưng nó hoạt động.
Liên quan đến hình ảnh của riêng bạn, tất nhiên bạn thích ảnh của chính mình - bạn đã chụp chúng. Nhưng nếu bạn nhìn nhận chúng một cách khách quan hơn và nghĩ về những gì đang hoạt động và những gì không hoạt động - bạn sẽ có thể nhìn thấy hình ảnh tốt hơn về điểm mạnh và điểm yếu của nó. Nhờ đó, giúp bạn tìm ra cách làm tốt hơn vào lần sau hoặc cắt hoặc xử lý vấn đề bạn đang xem xét.
Hình ảnh này KHÔNG hoạt động ở nhiều cấp độ. Hãy tiếp tục đọc, sau đó tham khảo lại phần này và cho tôi biết điều gì về việc nó không hoạt động? Lưu ý: đó là hình ảnh của tôi và bạn sẽ không làm tổn thương cảm xúc của tôi.
Một bức ảnh khác của tôi không hoạt động. Tôi muốn anh chàng mặc áo đỏ nhưng anh ta ở quá xa. Bạn có thể thấy, sử dụng tất cả các điểm bên dưới, điều gì về hình ảnh này không hoạt động?
Nghiên cứu hình ảnh của các nhiếp ảnh gia khác bằng cách sử dụng cụm từ này cũng làm mất đi cảm xúc. Khi bạn nhìn thấy một hình ảnh, bạn có một phản ứng cảm xúc cụ thể với nó - tích cực hoặc tiêu cực, được chuyển thành thích hoặc không thích.
Hãy suy nghĩ về điều này ngay lập tức - điều gì sẽ xảy ra nếu một hình ảnh có thể có bố cục mạnh mẽ, có ánh sáng tuyệt vời và chủ thể rõ ràng, nhưng câu chuyện mà nó đang kể không phải là thứ mà bạn kết nối, vì vậy bạn không có cảm xúc với nó. Nhưng, nó vẫn có thể là một hình ảnh thành công? Nó vẫn có thể hoạt động? Đúng. Bạn có thể không thích nó, có thể nó tối tăm và buồn bã và đó không phải là điều của bạn - nhưng nó vẫn có thể hoạt động.
Tôi từng là giám khảo của một hiệp hội nhiếp ảnh và một người điều hành hiệp hội này một năm đã nói với chúng tôi rằng hãy sử dụng kỹ thuật này khi đánh giá vì thích và không thích không liên quan gì đến việc hình ảnh có hoạt động hay không và có thành công trong việc thu hút người xem hay không. chú ý. Anh ấy đã đúng và nó đã gắn bó với tôi suốt những năm qua. Vì vậy, hãy bắt đầu luyện tập những cụm từ này ngay bây giờ
Hình ảnh này hoạt động, hoặc thành công, bởi vì. . .
Hình ảnh này không hoạt động hoặc không thành công, bởi vì. . .
2. Có chủ đề rõ ràng cho người xem không?
Bây giờ bạn đang xem xét hình ảnh một cách khách quan, hãy cùng tìm hiểu một số cách hình ảnh có thể hoạt động hay không.
Đầu tiên là để ý xem có chủ thể rõ ràng trong ảnh hay không.
Khi bạn nhìn thấy hình ảnh lần đầu tiên, bạn có biết ngay nhiếp ảnh gia muốn bạn nhìn ở đâu không?
Chủ đề ở đây không rõ ràng chút nào. Có quá nhiều thứ đang diễn ra và người xem không được hướng đến nơi để xem. Thật dễ dàng với những chủ đề như thế này để thử và bao gồm quá nhiều, như tôi đã làm ở đây.
Có nhiều cách để hình ảnh làm rõ đối tượng, bao gồm:
Sử dụng làm mờ hậu cảnh để chỉ chủ thể được lấy nét rõ nét (phông nền mờ.)
Sử dụng ánh sáng nơi đối tượng được đánh dấu hoặc được chiếu sáng để nó nổi bật.
Chủ thể là thứ lớn nhất, nổi bật nhất trong ảnh.
Có một yếu tố bố cục dẫn mắt bạn đến chủ thể - có thể là đường dẫn hoặc thông qua việc sử dụng khung hình.
Giữ nó thực sự đơn giản. Nếu chỉ có một thứ trong ảnh, nó làm cho chủ thể khá rõ ràng.
Hãy xem lại những hình ảnh này để xem có chủ thể rõ ràng hay không (Lưu ý rằng tôi không chụp ba ảnh bên dưới):
Trong hình ảnh chiếc thuyền ở trên, chỉ có một thứ duy nhất trong ảnh, vì vậy tôi muốn nói rằng đó là một chủ thể thực sự rõ ràng. Sự đơn giản là một cách thực sự dễ dàng để đảm bảo điều đó. Cố gắng đừng làm phức tạp quá mức hoặc làm lộn xộn hình ảnh của bạn, và chúng sẽ mạnh mẽ hơn. Càng đơn giản càng đẹp!
Một lần nữa chủ thể rõ ràng và đó là một hình ảnh đơn giản. Hãy sử dụng cụm từ bạn đã thực hành và xem điều gì đang hoạt động trong hình ảnh này? Các màu đối lập hoặc bổ sung rất dễ chịu và giúp chủ thể nổi bật. Ánh sáng chiếu qua những cánh hoa làm tăng màu sắc và tạo cảm giác ấm áp, mời người xem vào khung cảnh. Nền đơn giản và gọn gàng. Nó hoạt động.
Hình ảnh này có nhiều thứ hơn, nhưng chủ thể nổi bật vì cô gái là thứ tối nhất trong bức ảnh. Thông thường, điều đó sẽ ko phù hợp với một hình ảnh, nhưng đối với một hình ảnh như thế này, nơi toàn là ánh sáng, nó khiến cô ấy khác biệt với nền.
Nếu không có chủ thể được xác định rõ ràng, hình ảnh sẽ không mạnh mẽ, thông điệp không rõ ràng và người xem có thể bị nhầm lẫn hoặc hoàn toàn không hứng thú. Bắt đầu xem những hình ảnh nào có thế mạnh trong lĩnh vực này và cách chúng hoàn thành nó, sau đó tìm hiểu cách tái tạo điều đó trong ảnh của bạn.
3. Hình ảnh có kể một câu chuyện không?
Một từ quan trọng khác mà bạn muốn nghĩ đến khi xem lại ảnh là - TẠI SAO.
Tại sao nhiếp ảnh gia lại chụp bức ảnh này?
Nó nói gì với người xem?
Có tin nhắn hoặc câu chuyện nào mà bạn có thể xem không?
Hãy nghĩ về các khái niệm - có thể là câu chuyện là tình yêu, hoặc nỗi buồn, hoặc sự bình yên.
Sau đó, khi bạn chụp ảnh, hãy cố gắng không chụp chủ đề quá theo nghĩa đen - có nghĩa là chủ đề có thể là một ý tưởng hoặc cảm giác, không phải là một sự vật hoặc con người. Chắc chắn bạn sẽ cần làm nổi bật một cái gì đó mang tính vật chất trong hình ảnh, như một chiếc ghế dài trống chẳng hạn, có thể truyền tải thông điệp về sự cô đơn, yên tĩnh hoặc hòa bình.
Câu chuyện trong hình ảnh dưới đây là gì?
Ghế dài là chủ thể, nhưng nó có phải là chủ đề không? Hay nó là cái gì khác? Khi tôi hiển thị hình ảnh này trong các lớp học của mình, tôi nghe thấy nhiều từ và thông điệp mà những người khác nhau cảm nhận được từ nó. Điều đó cũng có thể tốt, vì nó cho phép người xem thêm phần diễn giải của riêng họ. Hình ảnh này đã rất phổ biến đối với tôi khi tôi tham gia các chương trình nghệ thuật và bán hàng vì tôi nghĩ nó nói với mọi người và nói những điều khác nhau với mỗi cá nhân.
Hình ảnh trên kể lại câu chuyện gì? Tôi đã chụp cái này ở Cuba. Tôi có cần phải kể lại những gì đã xảy ra hay bạn có thể tìm ra nó? Nếu tôi đã hoàn thành công việc của mình với tư cách là nhiếp ảnh gia, tôi không cần phải giải thích điều đó.
Những hình ảnh dưới đây kể những câu chuyện gì? Bạn có thể thấy một cái gì đó hoàn toàn khác, nhưng đây là cách giải thích của tôi về chúng (Lưu ý: Tôi không chụp những bức ảnh bên dưới).
Hình ảnh trên chắc chắn có nhiều thứ hơn những hình ảnh đơn giản mà chúng tôi đã xem xét ở trên. Nhưng, có một chủ thể rõ ràng, nó được đánh dấu bằng ánh sáng vàng. Câu chuyện tôi thấy là một vùng đất xa lạ (Ấn Độ), nơi mà dường như một nghi lễ nào đó xảy ra tại nơi này, vào lúc hoàng hôn. Tôi đoán rằng tòa nhà nổi bật là một ngôi đền, và có một cuộc rửa tội trong nước xảy ra ở đây. Vì vậy, tôi thấy một câu chuyện về đức tin, văn hóa và sự tận tâm. Tôi có thể hơi lạc lõng nhưng đó là cách giải thích của tôi, dựa trên kinh nghiệm và những điều tôi đã thấy. Bạn có thấy một câu chuyện khác không?
Bức ảnh trên đối với tôi, nói lên bí ẩn, tâm trạng, khiến tôi liên tưởng đến một bí ẩn giết người hoặc câu chuyện ma ám (hoặc có thể tôi đã đọc quá nhiều sách loại đó!).
Đối tượng là tâm trạng, được tạo ra bởi sương mù và ánh sáng ấn tượng, đồng thời được nâng cao hơn nữa bởi tầm nhìn của nhiếp ảnh gia để chuyển nó thành màu đen và trắng.
Nó nói gì với bạn? Nó có hoạt động theo ý kiến của bạn? Tại sao hoặc tại sao không?
Có một chủ đề rõ ràng để hướng sự chú ý của bạn không? Sử dụng tất cả những điểm bạn đã học được cho đến nay để xem lại nó.
4. Ánh sáng có phù hợp với tâm trạng của ảnh không?
Trong một bài viết trước: Chất lượng ánh sáng - Nó là gì? Làm thế nào để bạn sử dụng nó? - Tôi giải thích sự khác biệt giữa ánh sáng cứng và ánh sáng mềm, và đặc điểm của từng loại.
Ánh sáng dịu có độ tương phản thấp hơn, giúp bạn giữ được nhiều chi tiết hơn trong vùng tối và vùng sáng của hình ảnh, có ít bóng mờ hơn và tạo ra hình ảnh ít kịch tính và bí ẩn hơn.
Ánh sáng cứng có độ tương phản cao hơn, có xu hướng làm mất chi tiết trong vùng tối và vùng sáng, có bóng sắc nét được xác định rõ, tăng cường kết cấu và tạo ra hình ảnh có nhiều kịch tính và tác động hơn.
Như đã đề cập trong bài viết trên, không có cái gọi là ánh sáng đúng, sai, xấu. Tuy nhiên, có một loại ánh sáng thích hợp cho chủ thể và câu chuyện được kể trong ảnh.
Vì vậy, khi xem lại hình ảnh, hãy ghi nhớ điều này:
Ánh sáng thêm vào sự thành công của hình ảnh hay làm mất đi nó?
Có thể sử dụng ánh sáng tốt hơn để làm nổi bật chủ thể không?
Có ánh sáng ở hậu cảnh khiến mắt người xem rời khỏi chủ thể không?
Trong hình ảnh dưới đây, ánh sáng cứng và tương phản. Tôi đã chọn chuyển đổi nó thành trắng đen để đơn giản hóa hơn nữa và làm cho tiêu điểm là bóng.
Bạn có nghĩ rằng ánh sáng cứng và bóng đổ rõ ràng sẽ thêm vào hình ảnh này?
Nó có hoạt động để truyền đạt cảm giác về thành phố không?
Lối đi bộ qua đường gần Phố Wall, ở NYC
Nhiều sương mù! Tâm trạng trong hình ảnh trên là gì? Một lần nữa sương mù lại tạo thêm bầu không khí bí ẩn? Bạn có muốn biết điều gì ẩn sâu trong nó không? Ánh sáng có phù hợp với tâm trạng và câu chuyện của hình ảnh này không? Bạn nói cho tôi biết!
5. Nhìn vào các cạnh của hình ảnh
Điều này đi cùng với điểm # 2 ở trên, có một chủ đề rõ ràng. Một trong những sai lầm mà người mới bắt đầu thường mắc phải là cố gắng đưa quá nhiều vào một hình ảnh. Họ muốn hiển thị mọi thứ trong một cảnh, chủ thể bị mất và kết quả là không hiển thị gì cho người xem.
Điều này đặc biệt đúng khi sử dụng ống kính góc rộng.
Đọc: 5 sai lầm mà người mới bắt đầu mắc phải khi sử dụng ống kính góc rộng và cách tránh chúng
Vì vậy, đối với mẹo đánh giá này, hãy nhìn xung quanh các cạnh hoặc đường viền của hình ảnh. Tự hỏi bản thân xem ở đó có nội dung nào không cần thiết trong hình ảnh, nội dung không thêm vào bố cục hoặc câu chuyện.
Thậm chí có thể có nội dung thu hút ánh mắt của người xem ra khỏi chủ thể hoặc thậm chí cắt vào chủ thể.
Cái cây mọc ra khỏi đầu một người, hoặc đường chân trời cắt đôi họ, là những ví dụ về việc không nhìn vào các cạnh.
Hình ảnh tôi chụp chồng tôi tại Grand Canyon khiến tôi phát điên vì anh ấy yêu nó, và tất cả những gì tôi có thể thấy là đường chân trời đi qua đầu anh ấy!
Cá nhân tôi thích hình ảnh này hơn, nhưng tôi có thể sống mà không có bụi cây bên phải.
Trừ khi có thứ gì đó được sử dụng để tạo khung cho chủ thể (cành cây nhô ra hoặc cổng vòm), các cạnh của hình ảnh phải tương đối gọn gàng. Xem lại hình ảnh và bạn quyết định xem nó có thể đẹp hơn nếu nó được chụp gần hơn, hoặc được chụp từ một góc máy ảnh cao hơn hoặc một chút về bên trái.
Đóng khung trên hình ảnh này có tác dụng thu hút mắt vào trung tâm, vào ngôi nhà.
Đây là điều bạn cũng có thể làm trong máy ảnh, khi bạn chụp!
Tập thói quen nhìn xung quanh bên ngoài hình ảnh của bạn. Nếu có nội dung không liên quan ở đó, hãy chụp một lần nữa và loại bỏ những thứ đó.
Đến gần hơn, phóng to hoặc thay đổi góc máy ảnh của bạn - bất cứ điều gì cần thiết để đơn giản hóa và loại bỏ những thứ không cần thiết khỏi hình ảnh của bạn.
6. Nhìn hình ảnh lộn ngược
Nói gì cơ? Bạn đã nghe tôi chính xác - hãy nhìn ngược hình ảnh.
Thực ra có một lý do sinh lý để làm điều này - nó khiến bộ não của bạn rời khỏi đối tượng và giảm thị lực của bạn để chỉ nhìn thấy ánh sáng và tông màu. Khi xem một hình ảnh lộn ngược, mắt của bạn sẽ ngay lập tức đi đến khu vực thu hút sự chú ý của người xem nhất, khi nó ở phía bên phải. Bạn có thể thực hiện việc này trong máy ảnh hoặc trên máy tính.
Bây giờ hãy nhìn ngược lại nó. Mắt bạn đi đâu?
Bây giờ hãy nhìn ngược lại nó. Mắt bạn đi đâu? Nền và các khu vực tương phản nhất, như được lưu ý bên dưới.
Có bốn điều thu hút sự chú ý của người xem một cách tự nhiên, đó là:
Vùng sáng nhất của hình ảnh (nếu nó không rõ ràng, hãy nheo mắt lại và tất cả những gì bạn sẽ thấy là vùng sáng dưới dạng đốm màu).
Khu vực có độ tương phản cao nhất (nơi tối chống lại ánh sáng).
Các đối tượng được lấy nét sắc nét nhất (vì vậy nếu bạn chụp ở f / 16 và toàn bộ hình ảnh sắc nét, bạn cần đảm bảo đối tượng rõ ràng và được làm nổi bật theo cách khác - đây là lý do tại sao tôi thường chụp ở chế độ mở rộng f / 2.8 hoặc rộng hơn, để làm cho chủ thể của tôi được sắc nét và phần còn lại của hình ảnh bị mờ)
Màu sắc tươi sáng, đặc biệt là những màu ấm như: đỏ, cam và vàng.
Vì vậy, nếu bất kỳ thứ nào trong số bốn thứ đó xuất hiện ở hậu cảnh, chúng sẽ thu hút mắt người xem ra khỏi chủ thể (như trong hình trên)
Đây là một hình ảnh tốt hơn của cùng một bông hoa. Bằng cách di chuyển sang phía bên kia và loại bỏ nền sáng, bông hoa nổi bật hơn.
Nếu bạn đang xem xét hình ảnh ngay lập tức khi bạn đang chụp - hãy làm điều này nếu bạn không chắc mình có chủ thể rõ ràng. Lật ngược máy ảnh và xem điều gì thu hút mắt bạn. Nếu đó không phải là chủ đề, hãy nghĩ xem bạn có thể làm gì để giải quyết vấn đề đó và chụp lại một bức ảnh khác.
Đôi khi chỉ cần di chuyển qua một hoặc hai bước chân cũng tạo ra sự khác biệt lớn, nhưng bạn không thể làm điều đó trong phần hậu kỳ trên máy tính sau này. Do đó, tại sao tôi là người ủng hộ lớn việc đưa nó vào máy ảnh. Bạn chỉ có thể nâng cao những gì ở đó - bạn không thể sửa ánh sáng không phù hợp hoặc nền gây mất tập trung (đôi khi bạn cũng có thể làm được, nhưng cần một số kỹ năng Photoshop điên rồ và tốn quá nhiều thời gian).
Thực hiện đánh giá hình ảnh sau đó trên máy tính, sử dụng phương pháp lộn ngược tương tự để giúp bạn biết cách xử lý hình ảnh của mình. Xem liệu có những vùng sáng nào bạn có thể giảm tông màu hoặc những thứ bạn có thể cắt bớt, điều này sẽ cải thiện hình ảnh và tập trung hơn vào đối tượng.
Cách sử dụng các mẹo này và kế hoạch hành động
Xem qua từng mẹo được giải thích ở đây và áp dụng chúng cho một số hình ảnh của bạn. Sau đó, hãy xem các hình ảnh của nhiếp ảnh gia khác theo cách này.
Trải qua quá trình xem xét hình ảnh này sẽ cung cấp cho bạn một số công cụ, để không chỉ có thể nhận ra nhiếp ảnh tốt khi bạn nhìn thấy nó, mà còn xem hình ảnh của chính bạn có thể được cải thiện như thế nào.
Bước một là biết rằng bạn muốn cải thiện hình ảnh của mình.
Bước hai là biết nó trông như thế nào, cách thực hiện nó.
Tôi đã bị thu hút bởi màu sắc của bức tường và cửa sổ này ở Havana, Cuba. Nhưng cảm giác như nó còn thiếu một thứ gì đó. Mẹo bổ sung khi đọc đến đây: bắt đầu cảm nhận hình ảnh của bạn nhiều hơn! Nếu cảm thấy không ổn - hãy sửa nó.
Điều này cảm thấy tốt hơn! Tôi đã đợi một người đi bộ mua và anh chàng này thật hoàn hảo vì anh ta hoàn thành bộ ba màu cơ bản - đối với tôi trở thành chủ đề và tiêu điểm của bức ảnh.
Sau đó, bạn có thể học hỏi từ những nhiếp ảnh gia giỏi nhất và bắt đầu áp dụng kiến thức mới học được vào việc chụp ảnh của riêng bạn.
Comments
Post a Comment